การประกันคุณภาพการศึกษากับนักศึกษา
การประกันคุณภาพการศึกษา เป็นการบริหารจัดการและดำเนินกิจกรรมตามปกติของสถานศึกษา เพื่อพัฒนาคุณภาพของผลผลิตอย่างต่อเนื่อง โดยอยู่บนพื้นฐาน การป้องกัน ไม่ให้เกิดการทำงานที่ไม่มีประสิทธิภาพและผลผลิตไม่มีคุณภาพ การส่งเสริม การดำเนินงานเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพส่งผลต่อผลผลิตที่มีคุณภาพ ดังนั้น คุณภาพการศึกษา เพื่อ คุณภาพคน
ความจำเป็นในการประกันคุณภาพ
- ให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
- สร้างความมั่นใจให้แก่สังคมว่าสามารถผลิตคนที่มีคุณภาพ
- เพื่อให้ข้อมูลแก่สาธารณะที่เป็นประโยชน์แก่ผู้เรียน ผู้จ้างงาน ผู้ปกครอง รัฐบาลและประชาชนทั่วไป
- ความหลากหลายในคุณภาพของสถานศึกษาการแข่งขันกันสูงทั้งในประเทศและต่างประเทศ
- ความจำเป็นที่จะต้องสร้างองค์ความรู้ให้เป็นสากลเพื่อการยอมรับจากนานาชาติ
ผู้ได้ประโยชน์จากการประกันคุณภาพ
- นักศึกษา : เป็นคนดี มีคุณภาพ มีความรู้ มีงานทำ มีเงินเดือนตามเกณฑ์ มีความสุข
- ผู้ปกครอง : ไว้วางใจในสถาบันที่จะให้ลูกหลานเข้าศึกษา
- ผู้ประกอบการ/นายจ้าง : ได้บุคลากรที่ดี มีความรู้ ความสามารถตรงตามต้องการ
- ประชาชน/สังคม/รัฐบาล : ได้ทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพได้องค์ความรู้จากงานวิจัยที่เป็นผลผลิตจากสถาบันการศึกษา
- มหาวิทยาลัย/สถาบันฯ : ได้ชื่อเสียง ดำรงอยู่ได้
บทบาทของนักศึกษากับการประกันคุณภาพ
- การเรียนการสอน
- ศึกษาหลักสูตรรายวิชาเพื่อวางแผนการเรียนที่มีคุณภาพ
- ศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของ มหาวิทยาลัย / ของคณะหรือของภาควิชาตรวจสอบตนเองและมีส่วนร่วมในการพัฒนาตนเอง
- ประเมินการสอนของอาจารย์ด้วยความจริงใจ ตรงตามความเป็นจริง เพื่อนำสู่การปรับปรุงและพัฒนาการเรียนการสอน
- ประเมินประสบการณ์ที่ได้รับเพื่อการพัฒนา
- ร่วมกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ต่างๆ รวมทั้งกิจกรรมวิชาการ
- กิจกรรมการพัฒนานักศึกษา
- สร้างองค์กรนักศึกษาที่เข้มแข็ง เพื่อดำเนินกิจกรรมอย่างเป็นระบบโดยมี การวางแผน (P) การดำเนินการ (D) การตรวจสอบ ( C) และการนำผลการตรวจสอบไปสู่การปรับปรุงและพัฒนา (A) อันจะนำไปสู่การพัฒนาคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์
- เข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ขององค์การนักศึกษาตลอดจนชมรมต่าง ๆ จัดขึ้น
- เสนอความต้องการของตนเองเกี่ยวกับกิจกรรมนักศึกษาโดยความสุจริตใจ
- มีส่วนในการประเมินบริการต่าง ๆ ที่สถาบันจัดให้อย่างจริงใจ ตรงตามความเป็นจริง
- การบริการวิชาการ
- ดำเนินกิจกรรมชมรมทางด้านวิชาการและเผยแพร่ บริการวิชาการแก่ชุมชน
- ร่วมกิจกรรมบริการวิชาการของสถาบัน
- พัฒนาความรู้ความสามารถของตนเองจากการเรียนรู้
- เพื่อนำไปสู่การให้บริการแก่ชุมชน
- การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
- ดำรงตนไว้ซึ่งวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี ที่ดีงาม
- ร่วมกิจกรรมและเผยแพร่วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม ประเพณีอันดีงามของคณะ มหาวิทยาลัยและสังคม
- แนะนำตักเตือนเพื่อนร่วมสถาบันในอันที่จะส่งเสริม วัฒนธรรมอันดีงาม
- การบริหารจัดการ
- เสนอ-แสดงความคิดเห็นแก่ผู้บริหารอย่างสร้างสรรค์ ตามขั้นตอน เพื่อช่วยกันพัฒนามหาวิทยาลัย
- การเงินและงบประมาณ
- รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับงบประมาณที่ใช้ในการจัดกิจกรรมอย่างเป็นระบบเสนอต่อคณะและมหาวิทยาลัย
ให้ความรู้เรื่อง Christian Character “รักและบริการ” คุณค่าร่วมในคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักศึกษา มหาวิทยาลัยคริสเตียน
- รัก และ สามัคคี (Love and Unity)
- อาสา และ ช่วยเหลือ (Volunteer and Helpfulness)
- กล้าหาญ และ เสียสละ (Courage and Sacrifice)
- อดทน และ อดกลั้น (Endurance and Restraint)
- ซื่อสัตย์ และ สุจริต (Faithfulness and Honesty)
- ให้อภัย และ ใจสุภาพ (Forgiveness and Politeness)
- สร้างสันติ และ การปรองดอง (Peace making and Reconciliation)
- ใส่ใจ และ ใฝ่รู้ (Concentration and Inquisitiveness)
- คิดอย่างสร้างสรรค์ และมีนวัตกรรม (Creative thinking and Innovation)
- มีเป้าหมาย และ มุ่งความสำเร็จ (Goal-Orientation and Toward Success)
วัฒนธรรมการให้บริการที่เป็นเลิศของมหาวิทยาลัยคริสเตียน
- บริการด้วยรอยยิ้ม (Serve with a smile)
- บริการด้วยท่าทีกระตือรือร้น (Serve enthusiastically)
- บริการมากกว่าเดิม (Serve more than before)
- บริการอย่างสัตย์ซื่อ (Serve with honesty)
- บริการผู้ใช้บริการก่อนทำงานประจำ (Serve client before doing routine work)
- บริการด้วยความรู้สึกเป็นเจ้าของ (Serve with a sense of ownership)
- บริการด้วยหัวใจ (Serve from the heart)
- บริการอย่างมีนวัตกรรม (Serve innovatively)
- บริการเป็นทีม (Serve on a team)
- บริการอย่างมีวินัย (Serve with discipline)
- บริการเพื่อส่วนรวม (Serve with mindfulness)
- บริการให้ผู้ใช้บริการเกิดความประทับใจ (Serve to delight the client)
หากต้องการอ่านบทความนี้ในรูปแบบ PDF สามารถอ่านได้ ที่นี่
อ้างอิง
http://www.arts.su.ac.th/images/km/student/001.pdf
http://49.231.174.6/e-filing/forms/randqa/student-qa.ppt